A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền: “5 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Xuân Sơn

Bài tuyên truyền:  

“5 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

 của Trường Mầm non Xuân Sơn

 

            Qua 5 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 -2020. Trường Mầm non Xuân Sơn đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng môi trường học tập được trường Mầm non Xuân sơn quan tâm, chú trọng.

          Trường đã xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lồng ghép các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, kỹ năng sống cho trẻ vào hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Hiện nay, trường có 7 phòng học, trong đó 5 phòng học kiên cố cao tầng, 2 phòng học cấp 4 đúng mẫu, đầy đủ trang thiết bị dạy học. Khuân viên rộng với diện tích 5.264,6 m2, có bếp ăn một chiều đúng quy cách và phòng chức năng dành cho trẻ, sân trường có nhiều cây xanh, quy mô trường lớp thật sự thân thiện, an toàn.

    Nhà trường đã tận dụng cầu thang để tạo ra một thư viện triển lãm tranh nghệ thuật do cô và trẻ cùng sáng tạo ra rất phong cách với những khung ảnh giống nhau nhiều màu sắc và kích cỡ làm tăng thêm cảm giác ấm áp cho ngôi trường của bé mang lại cho trẻ một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy, hiệu quả

Trang trí một hành lang đặc biệt với những chậu hoa Sen cạn nở đỏ rực quanh năm do chính tay các cô giáo và trẻ chăm sóc như một lời mời gọi thân thiện vào thăm ngôi trường thân yêu của bé.Trẻ luôn được hòa mình vào môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý, trẻ được giao tiếp với thiên nhiên, được giao tiếp với bạn bè từ đó thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, trẻ và cô giáo và mọi người xung quanh

 

Môi trường giáo dục trong nhà trường luôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho cô và trẻ.

Môi trường bố trí sắp xếp khoa học, phù hợp các hoạt động của trẻ, có các khu vực chơi ngoài trời dành cho trẻ, có nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo, nhiều nguyên liệu thiên nhiên làm học liệu cho trẻ. Giao tiếp, ứng xử trong nhà trường luôn gần gũi, thân thiện và cởi mở, cô và trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

      Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có kiến thức và kĩ năng trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, trang trí môi trường nhóm lớp, làm đồ dùng đồ chơi. Đặc biệt năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên có sự phát triển rõ rệt, các cô giáo luôn chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhờ đó, trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp. Khả năng tìm tòi, khám phá, trải nghiệm và phản biện của trẻ được nâng lên, thường xuyên tích cực chủ động tham gia vào mọi hoạt động.

Đồ dùng, đồ chơi, học liệu, do các cô giáo tự tay sáng tạo và tự làm luôn đảm bảo an toàn, vệ sinh, không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường/lớp.

Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động…)

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

Học liệu, thiết bị, đồ chơi được điều chỉnh để hỗ trợ trẻ khuyết tật(nếu có).

Giáo viên luôn tích cực xây dựng môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, cô và trẻ cùng xây dựng, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ, phối hợp của phụ huynh trong việc chuẩn bị nguyên liệu, học liệu đa dạng, phong phú phục vụ cho các hoạt động vui chơi học tập của trẻ.

 

        Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non được ví như “Người giáo viên thứ hai” trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ. Nhằm thỏa mãn nhu cầu “Học bằng chơi, chơi mà học”, giúp trẻ phát triển toàn diện. Môi trường vật chất sạch sẽ, an toàn có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức, kích thích trẻ hoạt động, tích cực sáng tạo.

         Bên cạnh đó: Một môi trường có những mối quan hệ và tương tác tích cực giữa giáo viên với trẻ, người lớn với trẻ, trẻ với trẻ, như: yêu thương, tôn trọng, an toàn, cởi mở, tin tưởng, khoan dung, đáp ứng nhu cầu chính đáng. Đó chính là môi trường xã hội thu nhỏ tuyệt vời nhất đối với trẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 01 : 51